Người Việt nghiện tìm thông tin du lịch trên mạng hơn người Mỹ

03:04 - 19/04/2017

Cùng với đó, 42% người dùng di động Việt Nam thao tác tìm kiếm thông tin du lịch tại điểm đến và 37% người tìm hiểu về các chuyến bay, con số tương đương của người Mỹ là 25% và 18%.

Đây là chia sẻ của đại diện Google tại hội thảo "Đón du khách từ cái nhấp chuột" tại TP HCM ngày 18/4. Theo đó, du khách ngày càng có xu hướng tìm kiếm thông tin và đặt mua tour, khách sạn, vé máy bay online để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, chính người dùng cần thông minh để chọn được các kết quả tìm kiếm đồng thời là sản phẩm muốn mua một cách xác thực, uy tín.

Trước đây đã xảy ra trường hợp một số công ty du lịch nhỏ, nhái thương hiệu thực hiện "ăn theo" để bán tour giá rẻ hơn rất nhiều so với sản phẩm của công ty gốc, tuy nhiên chất lượng thực tế không như quảng cáo.

Nhiều đại diện công ty lữ hành chia sẻ họ vẫn đang sử dụng phương pháp bán tour truyền thống, khách hàng tìm kiếm thông tin online nhưng vẫn liên hệ để mua trực tiếp theo tư duy "tiền trao cháo múc". Các ấn phẩm du lịch, tạp chí cồng kềnh, bản đồ giấy... được phát ở sân bay, khách sạn đôi khi không tiện lợi, còn với một chiếc điện thoại du khách có thể tìm kiếm mọi thông tin. Thậm chí du khách có thể tự thiết kế tour bằng các công cụ, ứng dụng hỗ trợ.

Tripi-8241-1491559812-4679-1492574497.jp

Trang điện tử gợi ý khách tự thiết kế tour.

Một vấn đề khác được đề cập tới là "du lịch có ý thức" hay còn gọi là phát triển du lịch bền vững. Diễn giả quốc tế đặt câu hỏi về hiện tượng khách Trung Quốc ồ ạt đến Nha Trang, nên coi là cơ hội hay thách thức? 

Tiến sĩ Trịnh Thùy Anh (Trưởng khoa quản trị kinh doanh Đại học Mở TP HCM) cho biết các công ty du lịch bị áp lực doanh số nên liên tục giảm giá để thu hút khách, vì thế khó giữ được chất lượng dịch vụ, đặc biệt là khó bảo tồn nguồn tài nguyên và rơi vào tình trạng bị khai thác cạn kiệt. Trường hợp tour chèo thuyền vớt rác ở Hội An là một sản phẩm khá thú vị kết hợp bán tour và bảo vệ môi trường.

Khách Tây chèo thuyền vớt rác ở Hội An. Video: Sơn Thủy.

Việt Nam là nước thu hút đối tượng du khách trẻ, với các hình thức thường được gọi là "Tây ba lô" hoặc "phượt", mục tiêu trải nghiệm nhiều với chi phí tiết kiệm. Các du khách cần được áp dụng các biện pháp xử lý nghiêm khắc khi xả rác, xâm hại cảnh quan.

Loading...