in

Sự nổi loạn trong âm nhạc của Đen Vâu

, 11/02/2024 | 15:15

(Nguoinoitieng.vn) – Tôi mới biết đến âm nhạc của Đen dạo gần đây. Và đêm qua, tôi có thời gian nghe gần như toàn bộ các tác phẩm của bạn. Một thế giới đầy hình ảnh, nổi loạn, ray rứt. Giờ tôi đã phần nào hiểu tại sao bạn lại gây dựng cho mình một cộng đồng những người hâm mộ nhiều như vậy. Rap, vốn dĩ là nổi loạn.

* Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả.

Sự nổi loạn trong âm nhạc của Đen Vâu.
Sự nổi loạn trong âm nhạc của Đen Vâu.

Vì trò đời mà, chua như là dưa ghém.
Tụi nó thích hạ thấp người khác để che đậy cảm giác thua kém.
Tụi nó sẽ phán xét mày bằng tư duy chưa quá lớp chồi.
Mày ngã, tụi nó cười to, mồm nó há như cá đớp mồi.

Về mặt nội dung, những điều này không mới. Nhưng nó là một loại tiếng nói bênh vực những người trẻ. Trong hành trình trả lời câu hỏi Tôi là ai, Mục đích cuộc sống của tôi là gì, sẽ có lúc chúng ta hoang mang trước các hình mẫu. Chính quá trình loay hoay đấy, người trẻ bị chông chênh. Đen giống như một người bạn, đã nói những điều mà các bạn trẻ cảm thấy kiểu “giá mà họ cũng hiểu ta như vậy”.

> Cô bé Việt Nam từng hát cùng Michael Jackson chính là nữ ca sĩ Ngọc Linh
> Rapper Đen Vâu: Đến với khán giả bằng ca từ thật thà, giản dị
> ‘Gian lận’ mà lại được nhận giải thưởng
> Sự nổi loạn trong âm nhạc của Đen Vâu

Một chút văng tục, cũng chỉ là một cách nổi loạn. “Giờ anh đếch cần gì ngoài em”. Hoà cùng giọng bè của Thành Đồng, bài này cũng trở thành thật đáng yêu.

Âm nhạc của Đen trong những ngày đầu cũng đầy tính tạo hình:

Gặp em từ thể đơn bào rồi tiến hoá
Xa em từ khi thềm lục địa đầy biến hoá
Muốn được ôm em qua kỷ Ju-ra
Hoá thạch cùng nhau trên những phiến đá (phá đá cùng nhau)
Rồi loài người tìm thấy lửa, anh lại tìm thấy em
Anh tưởng rằng mọi thứ sẽ được bùng cháy lên
Muốn được cùng em trồng rau bên hồ cá
Nhưng tim em lúc đó đang là thời kì đồ đá.

Nó có lẽ là những bài cuối cùng mà Đen chưa nếm trải áp lực của một idol. Trong vài năm gần đây, Đen đã đi từ ungergorund thành mainstream. Tính nổi loạn cũng giảm đi, ngôn từ cũng trau chuốt hơn.

Tôi cho đó là điều đáng tiếc. Không thể phủ nhận Mang tiền về cho Mẹ, đặc biệt khi được phát hành trong dịp Tết nguyên đán tạo nên sự phấn khích trong những người trẻ. Nhưng rõ ràng nó cũng đánh dấu một sự thay đổi lớn trong âm nhạc của Đen.

Đen thành danh vì sự phá cách và nổi loạn. Âm nhạc của Đen là thứ rap đơn giản nhất, là sự chia sẻ những áp lực trong cuộc sống của giới trẻ thành thị. Nên khi ngôn từ trau chuốt hơn, sự nổi loạn giảm đi để nhường chỗ cho những khuôn sáo chính chuyên, thì đó là sự đi xuống của một nghệ sĩ indie.

Cuộc chơi đi hơi xa, hơn cả thứ mà ta từng mơ về.
Bật cho ta con beat, coi Denvau tiếp tục làm thơ nà.

Có lẽ sắp tới công chúng sẽ khó lòng nghe được những thứ âm nhạc nổi loạn mà ta đã từng mê đắm trong những năm vừa qua!

Phạm Hoài Huấn (thực hiện)

Tác giả Đặng Xuân Tới

“Viết tử tế - viết thật hay, hoặc là không viết”
Câu nói đó tôi đã tự đặt ra và coi là giới hạn, là chuẩn mực theo đuổi của bản thân mình mỗi khi viết. Cảm ơn bạn vì đã ghé thăm bài viết của tôi trên Tạp chí điện tử Người Nổi Tiếng.

Diva Mỹ Linh – át chủ bài rating show Chị đẹp 2023

Sau loạt drama bị đồn là PR cho MV mới, tlinh còn lại gì?