Mr Aketa trong một buổi chia sẻ về các kênh đầu tư trong năm 2024.
in

Góc nhìn từ Chuyên gia Mr Aketa: Xu hướng đầu tư vàng nửa cuối năm 2024

, 04/07/2024 | 13:37

(Nguoinoitieng.vn) – Trong nửa đầu năm 2024, giá vàng trong nước và quốc tế đã trải qua biến động bất ngờ và lần lượt ghi nhận mức kỷ lục mới. Mặc dù tăng mạnh ban đầu, giá vàng sau đó giảm đột ngột nhờ can thiệp từ ngân hàng nhà nước.

Cuối quý II/2024, giá vàng thế giới chỉ tăng khoảng 5%, trong khi giá vàng SJC trong nước giảm sâu, xuống hàng chục triệu đồng so với mức cao nhất.  Chuyên gia Mr Aketa nhận định: “Dù đã đạt mức giá kỷ lục, giá vàng vẫn duy trì ổn định, nhà đầu tư cần cẩn trọng khi đầu tư vàng nửa cuối năm 2024”.

Thị trường vàng đầu năm 2024 đầy biến động

Giá vàng thế giới diễn biến bất thường trong quý II, đạt đỉnh rồi lại lao dốc. Các nhân tố then chốt chi phối bao gồm xung đột địa chính trị, chính sách dự trữ vàng của các NHTW và kỳ vọng về lộ trình lãi suất của Fed. 

Sự chênh lệch trong lối điều hành tiền tệ của Fed và các NHTW khác tạo ra biến động lớn cho giá vàng và tỷ giá USD. Dù thị trường không mấy lạc quan, một số dự báo vẫn kỳ vọng vàng có thể lên tới 3.000 USD/ounce.

Diễn biến giá vàng theo tuần từ đầu năm - nay.
Diễn biến giá vàng theo tuần từ đầu năm – nay.

Bên cạnh đó, giá vàng trong nước cũng có nhiều biến động. Trong quý II/2024, giá vàng miếng SJC tại thị trường trong nước tăng vọt lên mức kỷ lục gần 92 triệu đồng/lượng, vượt xa so với giá vàng thế giới tới 20 triệu đồng/lượng.

Trước tình hình này, Chính phủ đã nhanh chóng triển khai các biện pháp can thiệp, bao gồm tổ chức đấu thầu bán vàng miếng và chuyển sang bán trực tiếp cho một số ngân hàng và SJC.

Những nỗ lực này đã phát huy hiệu quả, khiến giá vàng miếng SJC giảm nhanh chóng, từ mức đỉnh 92 triệu đồng/lượng xuống còn 76,98 triệu đồng/lượng vào cuối tháng 6.

Giá vàng nhẫn cũng có sự điều chỉnh tương ứng. Tuy nhiên, Chính phủ vẫn tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường để kịp thời triển khai các biện pháp cần thiết nhằm duy trì sự ổn định, kiểm soát chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới.

Mr Aketa dự báo xu hướng giá vàng cuối năm 2024

Theo Mr Aketa, chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư tài chính, trong năm 2024, giá vàng sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố then chốt.

Trước hết, các chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương lớn như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) sẽ là một yếu tố cực kì quan trọng. Nếu các động thái tăng lãi suất và thắt chặt tiền tệ tiếp diễn, sức hấp dẫn của vàng có thể bị giảm sút.

Mr Aketa trong một buổi chia sẻ về các kênh đầu tư trong năm 2024.
Mr Aketa trong một buổi chia sẻ về các kênh đầu tư trong năm 2024.

Mặt khác, nếu lạm phát vẫn tăng cao, giá vàng có thể tiếp tục tăng do vị thế của nó như một kênh đầu tư trú ẩn an toàn.

Bên cạnh đó, diễn biến của tình hình địa chính trị và kinh tế toàn cầu cũng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến giá vàng. Bởi các căng thẳng khu vực hoặc bất ổn kinh tế có thể khiến nhà đầu tư tìm đến vàng như một tài sản an toàn.

Tổng hợp các yếu tố trên, Mr Aketa dự báo giá vàng sẽ biến động trong khoảng 1.800 – 2.000 USD/ounce vào cuối năm 2024. Tuy nhiên, do tính chất đầy biến động của thị trường, khó có thể đưa ra một dự đoán chính xác về mức giá vàng tại thời điểm cuối năm. Các nhà đầu tư cần theo dõi sát sao diễn biến của thị trường để đưa ra các quyết định đầu tư hiệu quả.

Nhà đầu tư trong nước cần làm gì để giảm thiểu rủi ro khi đầu tư vàng?

Theo Mr Aketa, giá vàng trong nước có thể sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới do chính sách can thiệp của Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên, liệu giá vàng có duy trì ở mức thấp hay không vẫn phụ thuộc vào diễn biến của thị trường quốc tế và khả năng cung ứng vàng của Ngân hàng Nhà nước.

Chuyên gia Mr Aketa: “Việc mua bán vàng vẫn cần dựa trên diễn biến thị trường”.
Chuyên gia Mr Aketa: “Việc mua bán vàng vẫn cần dựa trên diễn biến thị trường”.

Trong dài hạn, giá vàng toàn cầu được dự báo sẽ tăng lên do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn đang duy trì mức lãi suất cao.

Nhiều khả năng Fed sẽ giảm lãi suất vào quý 4/2024. Khi lãi suất giảm, giá đồng USD sẽ suy giảm, điều này sẽ thúc đẩy giá vàng thế giới tăng lên. Động thái này cũng sẽ tác động tích cực đến giá vàng trong nước.

Vì vậy, đây có thể là thời điểm thích hợp để nhà đầu tư xem xét mua và tích trữ vàng, nhằm tạo ra lợi nhuận trong tương lai. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần giữ sự bình tĩnh và nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định. Việc mua bán vàng vẫn cần dựa trên diễn biến thị trường.

Ngoài việc đầu tư vàng vật chất, nhà đầu tư cũng có thể lựa chọn các sản phẩm phái sinh liên quan đến vàng để đa dạng hóa danh mục. Đối với hình thức này, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ và tham vấn ý kiến của các chuyên gia tài chính để giảm thiểu rủi ro.

Tác giả Nguyễn Hồ Thiên Kim

“Viết để cảm, viết để thấu hiểu và viết để làm đẹp cho đời, mỗi chúng ta đều là những nhân tố giúp cho cuộc sống này thêm thi vị và hạnh phúc hơn. Cám ơn bạn đã ghé thăm và xem bài viết của tôi trên Tạp chí điện tử Người Nổi Tiếng.”

Weeza ra mắt MV “vivu vivu”, 2k6 thi xong mà nghe thì chỉ muốn đi xõa cho hết ngày hè!

Sau Đưa nhau đi trốn, liệu đây có là ca khúc được bật vang trên mọi chuyến đi?

Hồng Sơn và Bằng Kiều: Tổ quốc luôn cho những ai lầm lỗi một cơ hội để quay đầu.

Hồng Sơn và Bằng Kiều: Tổ quốc luôn cho những ai lầm lỗi một cơ hội để quay đầu