in

Tay trắng khởi nghiệp, 9X thành công nhờ kinh doanh thị trường ngách

, 28/05/2021 | 18:17

Xuất phát điểm từ con số 0 tròn trĩnh, lao vào đời với tâm thế của một kẻ trắng tay, chỉ sau 2 năm khởi nghiệp, chàng trai nghèo đã sở hữu thương hiệu dụng cụ ngành tóc uy tín hàng đầu Việt Nam với chuỗi cửa hàng tại các mặt đường lớn

Nguyễn Tiến Mạnh (1993) xuất thân từ một gia đình thuần nông ở Thái Bình. Năm 2011, Mạnh bước chân lên Hà Nội, theo học tại một trường xây dựng. Đang chấp chới với lựa chọn của mình, gia đình Mạnh gặp phải biến cố lớn, bán nhà, bán đất, bán tất cả những gì có thể quy đổi thành tiền để trả nợ. Mạnh quyết định nghỉ học đi làm.

Khởi đầu bao giờ cũng khó khăn, nhất là khi trong tay chẳng có gì: Không có tiền, không bằng cấp, không có phương tiện đi lại, ngay cả bản thân cũng phải đi ở nhờ bạn bè.

Để nuôi sống bản thân, Mạnh phải xin làm mọi việc, từ chạy xe ôm, phục vụ bàn, bán quần áo, đến làm bảo vệ… thậm chí làm cả những công việc mạt hạ nhất như cọ rửa chuồng chó, chuồng chim mỗi ngày. “Chỉ cần kiếm được tiền, nuôi được bản thân thì gì cũng làm, miễn là công việc chân chính” – Mạnh chia sẻ.

Mạnh từng chạy xe ôm tại bến xe Giáp Bát, bảo vệ tại khách sạn,… làm việc tới 20 tiếng/ngày để kiếm tiền mưu sinh.
Mạnh từng chạy xe ôm tại bến xe Giáp Bát, bảo vệ tại khách sạn,… làm việc tới 20 tiếng/ngày để kiếm tiền mưu sinh.

Chật vật kiếm sống, sự chênh lệch về học vấn, khoảng cách về trình độ văn hóa, về tầng lớp xã hội khiến Mạnh ngày càng thu mình, tự ti, ít kết giao bạn bè, sống nội tâm hơn và cô độc hơn. Mỗi lần về quê nhà thấy mắt mẹ trũng sâu hơn, đôi vai mẹ gầy hơn… Cái nghèo, cái khổ đã đánh thức khao khát làm giàu của chàng thanh niên quê lúa.

Năm 2015 Mạnh quyết định bỏ việc làm thuê, đi học nghề cắt tóc tại quê nhà. Vì không có tiền, Mạnh đành xin học… chịu.

Yêu thích nghề cắt tóc từ lâu, cùng với sự chăm chỉ chịu khó, chỉ sau 6 tháng, Mạnh đã có thể cắt tóc thuần thục. Trong một lần lướt mạng, tình cờ đọc được thông tin tuyể dụng của một salon tóc ở Hà Nội, Mạnh quyết định xin nghỉ. Anh chạy ngay về nhà, thu dọn quần áo lên đường.

Siết chặt tờ 500 ngàn mẹ dúi vội vào tay trước lúc lên đường, Mạnh nén lòng nói “Mẹ ở nhà giữ gìn sức khỏe con đi lên Hà Nội làm đây” rồi chạy vội ra bắt xe.

Nhớ lại khuôn mặt đẫm nước mắt và dáng hình tiều tụy của mẹ, Mạnh càng quyết tâm, càng kiên định với lựa chọn của chính mình. Khát vọng thành công trong chàng trai trẻ trở nên mãnh liệt hơn bao giờ hết.

Sau thời gian làm thuê tại các salon để luyện thêm tay nghề, Mạnh quyết định ra cắt tóc vỉa hè tại bến xe Mỹ Đình với mong muốn kiếm thu nhập tốt hơn. Khách hàng của Mạnh đa phần là dân xe ôm trong bến xe và người trung tuổi.

Bộ đồ nghề vỏn vẹn bộ kéo, tông đơ, lược, dao cạo, bình xịt, ghế và một chiếc gương.
Bộ đồ nghề vỏn vẹn bộ kéo, tông đơ, lược, dao cạo, bình xịt, ghế và một chiếc gương.

Là quán vỉa hè, không có lán che, cộng với thời tiết mua hè nắng nóng nên dù có lượng khách quen khá đông nhưng chỉ tập trung từ 4h chiều – 7h tối. Không bằng lòng với thực tại, Mạnh luôn trăn trở tìm thêm việc để kiếm thêm thu nhập mới mong giúp đỡ được gia đình.

Anh nhớ lại lúc đi tìm mua đồ nghề cắt tóc rất khó khăn: “Lúc ấy, tìm mãi mới biết được một nơi bán đồ cắt tóc nên mình trực tiếp đến xem và mua luôn. Mình dồn tiền tiết kiệm cả tháng để mua một chiếc tông đơ giá 450 ngàn, được bảo hành 3 tháng. Mang về cắt tóc cho khách được 2 ngày thì thấy tông đơ chạy rất yếu, cắt tóc không đứt, mình mang qua cửa hàng đó để kiểm tra thì họ nói không được bảo hành và không được đổi máy khác. Không còn cách nào, mình đành phải ngậm ngùi đi về”.

Trên đường về, Mạnh cứ trăn trở mãi: Ít nơi bán thế thì thợ cắt tóc họ mua đồ nghề ở đâu, bằng cách nào, chẳng lẽ muốn mua cứ phải đến tận nơi như thế này, rồi nếu có hỏng hóc thì sửa ở đâu… Hàng loạt câu hỏi cứ cuộn lên trong đầu anh thợ cắt tóc nghèo, rồi chợt nảy ra ý định nhập hàng về bán online.

Lần nhập hàng đầu tiên, do không có vốn và cũng chưa có kinh nghiệm, Mạnh chỉ dám nhập về 3 chiếc kéo và 2 chiếc tông đơ. Sau khi chụp ảnh và đăng lên facebook rao bán, Mạnh thấy rất nhiều khách hỏi và quan tâm đến dòng sản phẩm này và bán hết chỉ trong 2 ngày.

Hoàn vốn nhanh, lại có thêm chút lãi lời, Mạnh liên tục tái đầu tư, mỗi lần nhập hàng đều tăng số lượng lớn hơn. Mọi giao dịch bán hàng của anh thợ cắt tóc nghèo đều thông qua chiếc điện thoại cùi. Số lượng hàng nhập về mỗi ngày một tăng, chất đầy căn nhà trọ cấp 4 lụp xụp mà có đến 5 ngưởi ở.

Mạnh nhớ lại: “Đó là kỉ niệm mà mình luôn nhớ mãi, năm người một nhà 15m2, hàng hóa để kín gầm giường, gầm bàn, lối ra vào, thậm chí có những khi phải bò trên đống hàng mới vào được đến giường ngủ”.

Không lâu sau, Mạnh quyết định dừng nghề cắt tóc để tập trung kinh doanh. Để tư vấn khách được tốt hơn, Mạnh cũng chịu khó lên mạng học kỹ năng bán hàng, chạy quảng cáo, rồi nghiên cứu sâu hơn về sản phẩm, trang bị kiến thức cho bản thân.

Căn phòng trọ lụp xụp 15m2 cũng là kho hàng và là nơi trực tiếp bán hàng.
Căn phòng trọ lụp xụp 15m2 cũng là kho hàng và là nơi trực tiếp bán hàng.

Lượng hàng nhập vào ngày càng lớn, lượng khách mua cũng ngày một nhiều hơn, cùng với động lực kiếm tiền Mạnh quần quật làm việc từ 7h sáng đến 2,3h đêm, mỗi bữa ăn quy định tối đa 10 phút. Một mình ôm đồm tất cả mọi việc, cùng với tần suất làm việc quá cao, một lần Mạnh bị ngất phải nhập viện điều trị 1 tuần liền vì rơi vào tình trạng stress nặng, tê cứng não.

Để tăng doanh thu, Mạnh nảy ra ý định tới từng salon tóc chào hàng. Mạnh kể:  “Hên xui lắm! Họa huần mới có quán họ cho vào cửa tiệm để giới thiệu sản phẩm, chân còn chưa đặt vào bệ cửa đã bị lắc đầu xua đi rồi.

Vì ngày ấy tình trạng đa cấp bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đi tiếp thị rất nhiều, với mình chưa có thương hiệu gì không ai biết đến lại đi xe máy chở thùng hàng nữa, nhiều khi nghĩ cũng tủi lắm, nhưng chưa bao giờ mình nản lòng .

Cũng có nhiều khách rất nhiệt tình “Thợ tóc đa số là dễ tính, thân thiện, sống tình cảm” do đó cũng túc tắc bán được hàng và có nhiều khách quen từ ngày đó đến tận bây giờ”. 

Kinh doanh một thời gian Mạnh mạnh dạn dốc hết hầu bao, vay chạy thêm tiền để nhập hàng số lượng lớn hơn. Dần dà, lượng sản phẩm bán ra cũng tăng theo cấp số nhân, có tháng đỉnh điểm lên tới cả nghìn chiếc, cả căn nhà rộng 15m2 chỉ đủ chất hàng. Cuối năm 2017, Mạnh dồn vốn mở cửa hàng đầu tiên trên đường Tây Sơn.

2 cửa hàng tại Tây Sơn, quận Đống Đa và Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm.
2 cửa hàng tại Tây Sơn, quận Đống Đa và Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm.

Tiếp đà doanh số tăng trưởng theo trục thẳng đứng, năm 2018, Mạnh quyết định mở thêm một cơ sở tại đường Mỹ Đình

Năm 2020 Mạnh mở thêm trung tâm bảo hành và dịch vụ sửa chữa đồ nghề ngành tóc tại Mễ Trì được trang bị những máy móc, trang thiết bị hiện đại nhất cùng đội ngũ nhân viên kĩ thuật có tay nghề, kinh nghiệm nhiều năm trong ngành.

Đội ngũ công ty Cổ phần dụng cụ ngành tóc Mạnh Nguyễn.
Đội ngũ công ty Cổ phần dụng cụ ngành tóc Mạnh Nguyễn.

Tháng 5/2020 thành lập công ty Cổ phần dụng cụ ngành tóc Mạnh Nguyễn với đầy đủ pháp danh, pháp lý, có văn phòng trụ sở rộng tới 400m2.

Chỉ 2 năm sau đó, Mạnh đã có thể trả hết các khoản nợ của gia đình, nuôi được em ăn học đủ đầy và gây dựng được sự nghiệp cho riêng mình. Từ phận đi làm thuê, nay Mạnh đã làm chủ thương hiệu dụng cụ ngành tóc số 1 tại Việt Nam, quản lý công ty quy mô 30 thành viên.

Từ phận đi ở nhờ, giờ đây, Mạnh đã có một cơ ngơi đáng nể với 3 cửa hàng tại các vị trí đắc địa, xuất hiện tại các sự kiện lớn nhỏ trong ngành làm đẹp với vai trò là đơn vị tài trợ, đồng hành…

Nhà tài trợ cuộc thi Việt Nam Hair Award.
Nhà tài trợ cuộc thi Việt Nam Hair Award.

Nhìn lại quãng đường mình đi qua, ông chủ thương hiệu Dụng cụ ngành tóc Mạnh Nguyễn chia sẻ: “Sự trưởng thành của bản thân mình và thành công của Mạnh Nguyễn ngày hôm nay, không chỉ vì mình may mắn mà còn nhờ sự nỗ lực, quyết tâm vượt khó, và nhờ sự biết ơn. Mình cảm thấy vô cùng biết ơn cuộc sống đã tôi rèn, biết ơn tất cả các khách hàng luôn tin tưởng, ủng hộ, những người anh em, người bạn đã kề vai sát cánh bên mình những lúc cuộc đời tăm tối nhất. Với mình, hơn một nón nợ tiền bạc là một món nợ ân tình, và đã là ân tình thì cả đời ghi tạc!”

Và cũng bởi vậy sự yêu thương, trách nhiệm, tận tâm vì khách hàng đã trở thành những giá trị cốt lõi đặc trưng của Mạnh Nguyễn từ khi thành lập đến nay và chắc chắn là đến mãi sau này.

CEO 9x cho biết, Mạnh Nguyễn hiện không ngừng cải tiến và thay đổi về chất lượng sản phẩm, dịch vụ hậu mãi, hướng tới trải nghiệm khách hàng, mở rộng quy mô với phương châm “cho đi giá trị về sản phẩm, cho đi sự uy tín để nhận lại sự hài lòng của tất cả khách hàng”.

Trong thời gian tới, ông chủ Mạnh Nguyễn sẽ tiếp tục mở đường kinh doanh, cho ra mắt loạt sản phẩm dụng cụ tóc độc quyền, mang đến nhiều “cơn gió lạ” cho “làng tóc” Việt.

Tác giả Thanh Trúc

Tôi luôn viết với khát vọng cầu tiến hơn là tìm kiếm mảnh đất để chinh phục danh vọng. Cảm ơn bạn vì đã ghé thăm bài viết của tôi trên Tạp chí điện tử Người Nổi Tiếng.

Tiểu sử Nghệ sĩ Nhân dân Thúy Cải: Người luôn coi câu ca quan họ là niềm tin, lẽ sống của cuộc đời mình

Võ Văn Đảng – hành trình ‘kiến tạo Sales World’ cũng là hành trình ‘hết mình cống hiến’ cho cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ