NHNN khuyến cáo khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến

(CLO) Để tăng độ an toàn và bảo mật thông tin cho khách hàng khi thực hiện các dịch vụ thanh toán qua ngân hàng, đặc biệt là khi sử dụng các dịch vụ trực tuyến, mới đây, NHNN đã đưa ra một số khuyến cáo nhằm hỗ trợ khách hàng và người dân khi sử dụng.

02:08 - 20/08/2016
Kho sử dụng
Khi sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử, NHNN khuyến cáo người dân sử dụng các mật khẩu khó đoán, thường xuyên thay đổi và đặc biệt là chỉ giao dịch tại các trang web uy tín – Ảnh minh họa

Ông Lê Mạnh Hùng – Cục trưởng Cục Công nghệ tin học (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, thời gian qua, NHNN đã thường xuyên chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD), các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và các tổ chức trung gian thanh toán tăng cường việc an toàn, bảo mật cho các dịch vụ thanh toán.

Cụ thể, NHNN yêu cầu các TCTD, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và các tổ chức trung gian thanh toán tập trung: kiểm tra, rà soát lại mạng lưới ATM để đảm bảo tuân thủ đúng các quy định; chủ động theo dõi, thông tin kịp thời các phản ánh của dư luận về những vấn đề phát sinh đối với hoạt động ATM

Đối với các dịch vụ trực tuyến, NHNN cũng đã tăng cường rà soát, đảm bảo việc triển khai, vận hành của các hệ thống thanh toán trực tuyến tuân thủ theo đúng các quy định hiện hành và thực hiện rà soát, kiểm tra các hệ thống CNTT, đặc biệt là các hệ thống cung cấp dịch vụ cho khách hàng trên mạng Internet đảm bảo hệ thống luôn hoạt động liên tục, dữ liệu được sao lưu và phục hồi khi cần thiết…

Tuy nhiên, trong thời gian qua, trước những hiện tượng gây mất đảm bảo an toàn và bảo mật của hệ thống ngân hàng đang có chiều hướng gia tăng, ông Hùng cũng đưa ra các lời khuyên để khách hàng tăng cường phòng ngừa, quản lý chặt chẽ thông tin cá nhân, bảo vệ lợi ích của cá nhân khách hàng.

Theo đó, trong thời gian tới, khách hàng cần bảo mật thông tin về Tên/mật khẩu đăng nhập các dịch vụ ngân hàng điện tử; không cung cấp các thông tin trên cho bất kỳ đối tượng nào (kể cả nhân viên ngân hàng) qua điện thoại, email, mạng xã hội…; bảo vệ điện thoại hoặc thiết bị di động của mình khi sử dụng các thiết bị này cho các dịch vụ ngân hàng trực tuyến như: cài đặt phần mềm phòng chống mã độc hại; thiết lập tính năng xác thực khi truy cập (bằng mật mã hoặc vân tay…)

Khách hàng nên có xu hướng cài đặt mật mã truy cập dịch vụ ở dạng khó đoán, thường xuyên thay đổi mật mã và không sử dụng các tính năng lưu mật mã để đăng nhập tự động cũng như hạn chế dùng máy tính công cộng, mạng không dây công cộng để truy cập vào; gõ trực tiếp địa chỉ các trang web ngân hàng điện tử thay vì chọn đường link có sẵn. Đặc biệt, khách hàng chỉ nên thực hiện đăng nhập trên website chính thức của các ngân hàng và mua sắm, thanh toán trực tuyến tại các trang mạng uy tín, tin cậy” ông Hùng khuyến cáo.

Các dịch vụ ngân hàng điện tử đã, đang và sẽ là xu hướng phát triển của dịch vụ ngân hàng trong tương lai khi mang lại nhiều lợi ích to lớn mang lại cho nền kinh tế và toàn thể xã hội. Đây cũng là quy luật tất yếu của ngành ngân hàng hiện đại. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn khi sử dụng các dịch này, việc tuân thủ các quy định, hướng dẫn của tổ chức cung cấp dịch vụ là điều hoàn toàn cần thiết bảo vệ lợi ích thiết thực cho mọi khách hàng.

Quỳnh Liên

Nguồn: congluan.vn