Tái diễn nạn kẹt xe kinh hoàng

(TNO) Thời gian gần đây, tình trạng kẹt xe kinh hoàng tại khu vực nút giao thông Hoàng Hoa Thám - Cộng Hòa (Q.Tân Bình, TP.HCM) khiến nhiều người “khóc ròng”.

01:09 - 11/09/2015
diemthatnutchaivaocauvuothht_rjhd.jpg?wiĐiểm thắt nút chai tại cầu vượt Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình) khiến xe cộ phía sau dồn ứ
Theo ghi nhận của chúng tôi vào sáng 11.9, tình trạng kẹt xe tại nút giao thông Hoàng Hoa Thám - Cộng Hòa (Q.Tân Bình) bắt đầu từ rất sớm. Do đây là con đường chính để vào trung tâm thành phố nên các phương tiện từ Hóc Môn, An Sương… cùng những nhánh đường nhỏ đổ dồn về khu vực mũi tàu Trường Chinh (Q.Tân Bình) rồi rẽ vào đường Cộng Hòa với mật độ cao.
Tại mũi tàu Trường Chinh - Cộng Hòa hướng về trung tâm thành phố, lượng xe máy, ô tô, xe buýt phủ kín các làn đường khiến tình trạng lưu thông trở nên quá tải.
Tại cầu vượt Hoàng Hoa Thám, các phương tiện từ nhiều ngả đường đổ dồn về đây nên tình trạng ùn ứ liên tục xảy ra. Trên cầu vượt, mặt đường nhỏ, nhiều xe di chuyển chậm, kéo dài trên cầu, đến tận nút giao thông Út Tịch - Cộng Hòa.
Bên cạnh đó, người dân sống bên phần đường hướng quận Phú Nhuận đi An Sương khi muốn về trung tâm TP đành phải đi đường vòng từ Ngô Bệ - Nguyễn Quang Bích - Hoàng Hoa Thám mới có thể sang đường. Ở phần đường ngược lại, các phương tiện từ các nhánh nhỏ như: Ấp Bắc, Bình Giã, Bầu Bàng… cũng tập trung di chuyển về hướng Cộng Hòa… Ngoài ra, tại đây nhiều xe cộ chen nhau lên cầu vượt, tạo thành nút thắt cổ chai ngay tại chân cầu vượt.
Ông Nguyễn Văn Thanh, tài xế chạy xe ôm ở khu vực này cho biết: “Tôi cũng khó hiểu mặc dù có cầu vượt ở đây nhưng trung bình vào giờ cao điểm sáng và chiều xe cộ đều kẹt cứng. Nhiều người chở con đi học có khi phải khóc ròng vì trễ giờ. Người đi làm thì tranh thủ đi sớm nhưng ai cũng vậy thành ra đâu cũng vào đấy”. Ông Thanh nói thêm, ban đầu mới xây cầu, tình trạng giao thông tại đây rất thông thoáng. Nhưng khoảng từ một đến hai năm trở lại đây, tình trạng kẹt xe bắt đầu xuất hiện trở lại.
duongduoichancauvuotluongxeotonoiduoinhaDưới chân cầu vượt Hoàng Hoa Thám, ô tô, xe máy nối đuôi nhau
Cầu hẹp, quá tải
Lý giải về tình trạng trên, tiến sĩ (TS) Phạm Sanh, chuyên gia giao thông cho rằng do nhu cầu phát triển của nhiều phương tiện cá nhân, sản xuất cuối năm tăng mạnh, học sinh bắt đầu nhập học nên tình trạng kẹt xe cũng từ đó tăng theo.
Về phần kẹt xe, điểm bất cập ở chỗ hai cầu vượt Hoàng Hoa Thám và Lăng Cha Cả tương đối gần nhau. Đứng về mặt tiêu chuẩn, hai thiết kế cầu này đều không sai; tình trạng kẹt xe cũng không phải do lỗi của hai cầu vượt này gây ra.
Ông Sanh cũng giải thích thêm, cầu vượt tại đây đang quá tải, rất hẹp; nhiều đường nhánh xung quanh, hai đầu đường Cộng Hòa rất bất lợi khi tham gia giao thông.
Riêng khi kẹt ở cầu Hoàng Hoa Thám còn có nguyên nhân, trước cầu vượt Lăng Cha Cả có bệnh viện và nơi tiếp nối của nhiều con đường. Vì vậy khi bị nghẽn tại đây, lượng xe sẽ dồn về đường Út Tịch và nối tiếp về hướng cầu Hoàng Hoa Thám, tạo thành đoạn kẹt theo dây chuyền.
Một yếu tố khác cũng gây nên tình trạng trên là do những đường nhánh xung quanh đường Cộng Hòa rất nhiều nên nếu xe cộ dồn về cùng lúc thì không tránh khỏi kẹt xe. Ngoài ra, khu vực Trường Chinh (từ Âu Cơ đến Cách mạng tháng 8) vẫn chưa gánh hết được lưu lượng xe từ đường Trường Chinh lớn đổ dồn về. Vì vậy đường Cộng Hòa trở thành con đường chính của tất cả các xe muốn di chuyển vào trung tâm thành phố.
"Đây là lỗi hệ thống về giao thông khi chúng ta không có tính toán về lâu dài và nên xem lại mạng lưới hệ thống các tuyến", TS Sanh nói. 
duongconghoadanlencauvuothht_kuud.jpg?wi"Rừng người" trên đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình)
muitauconghoa-truongchinh_1_kxrj.jpg?widĐường Trường Chinh (đoạn từ Âu Cơ đến Cách mạng tháng 8) không thể "gánh" hết lưu lượng xe từ đường Trường Chinh lớn đổ dồn về. Vì vậy đường Cộng Hòa trở thành con đường chính của tất cả các xe muốn di chuyển vào trung tâm thành phố

Nguồn: thanhnien.com.vn