Người Việt chen chân mua hàng ngày Black Friday

Hưởng ứng dịp mua sắm có nguồn gốc từ Mỹ, nhiều cửa hàng trong các trung tâm thương mại TP HCM, Hà Nội cũng giảm giá tới 80% trong ngày 28/11, khiến lượng khách tăng đột biến.

06:11 - 26/11/2015

Black Friday (Ngày thứ Sáu đen) là lễ hội mua sắm lớn nhất trong năm của người Mỹ. Dịp này, rất nhiều thương hiệu về hàng tiêu dùng, thời trang nổi tiếng thế giới cũng đồng loạt thực hiện các chương trình giảm giá lớn để thu hút khách hàng.

Năm nay, 'Black Friday' cũng được nhiều trung tâm thương mại, website mua bán trực tuyến tại Việt Nam hưởng ứng, thậm chí giảm giá tới 80% cho tất cả các sản phẩm. 

DSC03989-5625-1417173223.jpg

Nhiều cửa hàng tại Hà Nội, TP HCM đã tung ra các chương trình khuyến mại nhân dịp Black Friday. Ảnh: N.M

Theo khảo sát của VnExpress, từ khoảng 10h sáng, các cửa hàng tại nhiều khu thương mại của Hà Nội và Sài Gòn đã rất đông khách hàng. Tại Trung tâm thương mại Vincom (quận I), trên 50% cửa hàng đưa ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn, khiến lượng khách tới tăng mạnh so với ngày thường.

Chị Hoa, một khách hàng thân thiết tại Vincom cho biết, dù khá bận rộn nhưng nhận được tin nhắn của cửa hàng bán giày dép, túi xách nhập từ Singapore hưởng ứng ngày Black Friday và giảm 50-80%, chị không thể bỏ qua cơ hội sở hữu những sản phẩm giá rẻ. "Bình thường mỗi lần vào cửa hàng, tôi cũng chỉ mua một đôi giày nhưng nay sở hữu 4 đôi, đồng thời mua thêm túi xách và ví đựng tiền. Giá tất cả cũng chỉ bằng một đôi giày tôi mua trước đó. Một đôi giày cao gót ngày thường có giá 1,1 triệu đồng thì nay chưa tới 300.000 đồng", chị Hoa nói.

Đi mua hàng muộn hơn chị Hoa, chị Lan (quận 3) buộc phải xếp hàng gần 30 phút để được vào mua. "Phải đến 16h chiều tôi mới vào mua được vì khách quá đông. Mặt khác, hàng tại quầy đã vơi nên phải chờ vận chuyển thêm từ kho đến, nên phải xếp hàng chờ", chị Lan cho biết. 

Theo nhân viên tại cửa hàng này, nhờ phát động chương trình "Ngày thứ Sáu đen" mà số lượng khách tăng lên gấp 10 lần so với bình thường. Doanh số bán hàng tại đây cũng tăng đột biến so với ngày thường.

Không chỉ giày dép, túi xách, các gian hàng quần áo ở đây cũng đông nghẹt. Nhân viên một nhãn hàng thời trang jeans cho biết nhờ thực hiện chương trình "mua một tặng một", lượng khách tăng gấp 9 lần so với ngày thường. "Hầu như không khách hàng nào bỏ qua cơ hội này vì được tặng sản phẩm do tự tay họ chọn", nhân viên ở đây nói.

Cũng sôi động không kém Vincom, tại tòa nhà Bitexco, khách hàng cũng đua nhau mua sắm. Các cửa hàng ở đây cũng được giảm giá tới 70% nên nhiều sản phẩm cao cấp giá chỉ khoảng 500.000 đến một triệu đồng.

Trong khi đó, tại những tuyến phố chính ở trung tâm Sài Gòn, một số cửa hàng cũng nhanh nhạy hưởng ứng ngày mua sắm của Mỹ. Ngay từ sáng, một cửa hàng thời trang trên đường Hai Bà Trưng, quận 3 treo bảng giảm giá đến 80% đã thu hút khá nhiều người. Có lúc khách phải xếp hàng từ bên ngoài. Để giữ ổn định, khi khách hàng bên trong mua được sản phẩm và ra về thì bảo vệ mới cho phép người mới vào mua.

black-friday-final-5858-1417173224.jpg

Khách phải xếp hàng để vào mua đồ trên đường Hai Bà Trưng, (Quận 3, TP HCM). Ảnh: Thi Hà

Bên cạnh các doanh nghiệp, cửa hàng hưởng ứng "Black Friday", các website mua bán trực tuyến ở Việt Nam nhân cơ hội này cũng tung ra hàng nghìn sản phẩm giá rẻ. 

Tại trang mua bán trực tuyến Hotdeal, đơn vị này treo banner "Xả hàng giá gốc" với 50.000 sản phẩm từ ăn uống cho đến thời trang, làm đẹp, du lịch. Nhiều nhóm hàng chỉ hơn một tiếng đồng hồ đã có hàng trăm người đặt hàng, có sản phẩm được cả nghìn người hưởng ứng.

Hay tại website Tiki, đơn vị đã tung ra 6.000 sản phẩm cho ngày này với mức giảm giá lên tới 70%. Ông Trần Việt Hùng, đại diện Tiki cho hay, năm ngoái Công ty cũng đã tổ chức chương trình này nhưng số lượng hàng không nhiều, chỉ khoảng 1.200 sản phẩm. Nhưng năm nay, người tiêu dùng biết hơn đến chương trình này nên công ty đã ra sức chuẩn bị nguồn hàng từ đầu tháng 11. Trong tổng số 6.000 sản phẩm giảm giá có 320 mặt hàng giảm sát mức 70%. Ngoài việc chuẩn bị nguồn hàng, năm nay công ty còn phải tăng 30% đội ngũ giao hàng nhằm đảm bảo sản phẩm đến tay người tiêu dùng sớm nhất có thể. 

"Bình thường một ngày Công ty chỉ bán được 1-2 sản phẩm Iphone 6, thậm chí có ngày không bán được sản phẩm nào nhưng nay với ưu đãi giảm 600.000 đồng cho một sản phẩm thì chỉ trong vài tiếng đồng hồ Tiki đã bán được cho 7 khách hàng", ông Hùng cho biết.

Cũng mong muốn có được ngày mua sắm trực tuyến lớn trong năm như Mỹ, sắp tới tại Việt Nam, Cục Thương mại điện tử - Bộ Công thương phối hợp cùng Hiệp hội thương mại điện tử (VECOM) sẽ tổ chức "Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam". Chương trình sẽ diễn ra vào ngày 5/12 tới. Vào ngày này, lần đầu tiên hơn 700 doanh nghiệp thương mại điện tử sẽ bán hàng giảm giá tại website onlinefriday.vn.

Hồng Châu

Video: Nhật Quang