Bãi đỗ xe và cuộc cách mạng vườn tược

Kienviet.net - Việc đỗ xe trong nhà qua lát đường và xây gara tiêu tốn khá nhiều diện tích của những khu vườn trong thành phố. Vậy tại sao không sử dụng những khoảng trống đó để kết nối với thiên nhiên thay vì sử dụng nó cho ô tô ?

07:08 - 25/08/2015

Kienviet.net - Việc đỗ xe trong nhà qua lát đường và xây gara tiêu tốn khá nhiều diện tích của những khu vườn trong thành phố. Vậy tại sao không sử dụng những khoảng trống đó để kết nối với thiên nhiên thay vì sử dụng nó cho ô tô ?

%C4%91%E1%BB%97-xe-ng%E1%BA%A7m-3.jpg

Một gia đình ở phía tây London đã đối mặt với tình trạng này một cách đáng ngạc nhiên mà không phải nơi đâu cũng có thể thấy được. Vườn trước của họ có nhiều cơ hội để có thể trở thành một khu vườn tuyệt vời, nhưng cùng lúc họ cũng muốn bảo vệ cho những chiếc xe của họ. Và lúc đó là một thời điểm tuyệt vời để liên lạc với công ty thiết kế Flemons Warland cho những giải pháp chuyên nghiệp

%C4%91%E1%BB%97-xe-ng%E1%BA%A7m-4.jpg

Bãi đỗ xe và Vườn

John Warland và Sim Flemons cùng với lối tư duy mới lạ của họ đã tạo nên một dự án đầy tính cải cách: thiết kế một khu vườn với một gara ẩn dưới lòng đất, chỉ có thể sử dụng khi cần thiết. Toàn bộ không gian ngoài trời sẽ được tận dụng cho việc nghỉ ngơi giải trí của mọi người, và sự an toàn của những chiếc xe không còn là một vấn đề nữa. Thật may mắn, những nhà thiết kế đã tìm được công nghệ có thể giúp thực hiện việc này mà có thể đảm bảo an toàn môi trường. Họ sử dụng hệ thống Cardock cho dự án, một loại cẩu đặc biệt được tạo ra để thay đổi hoàn toàn cách hoạt động của các khu để xe %C4%91%E1%BB%97-xe-ng%E1%BA%A7m-2.jpg

Họ đã làm điều đó như thế nào ?

Theo một cách đơn giản, ý tưởng chính gồm một công-ten-nơ phục vụ như một gara có thể di chuyển lên xuống – có 2 mặt bằng được sử dụng, một để làm nóc của gara, đồng thời cũng là một phần của đất trong khu vườn, còn lại là mặt bằng phía dưới, phục vụ như nơi để xe. Những ngăn dày khoảng 50mm được sử dụng để che những phần hổng. Với một thiết kế chu đáo như vậy, gara sẽ gần như không thể bị nhìn thấy khi được đóng lại. Bạn có thể nghĩ đến những vấn đề khác như mưa, mất điện, bảo quản, vv… nhưng chiếc gara này đã được xây dựng với những tiêu chuẩn cao nhất. Vấn để chính có thể chỉ là bạn quên mất mình có nó trong vườn. %C4%91%E1%BB%97-xe-ng%E1%BA%A7m-5-1.jpg

Nhân tố chính

Những nhà thiết kế có được tự do để tạo ra một khu vườn đẹp mà không bị ảnh hưởng bởi gara, điều kiện duy nhất là làm sao để phối hợp mảnh đất hình chữ nhật chứa thang cẩu. Warland và Flemons sử dụng hình học như một nhân tố chính. Họ đề xuất một chuỗi những lối được lát bằng sỏi đối xứng, và thêm vào những hàng rào cùng với chúng. Ở một trong những lối đi này, chúng ta có thể thấy một đài phun nước và hai hàng gạch nhỏ hơn. Bạn sẽ không thể đoán được rằng có một thang cẩu được giấu ở đây Những bức tường bao quanh có một đặc điểm khác: chúng được xây bởi những tảng gỗ tròn trồng lên nhau. Việc này sẽ giúp giảm tiếng ồn và cung cấp cho những loài động vật trong thành phố một nơi ở mới.

 Cách vận hành

Hệ thống Cardock là một phép màu mà khu vườn Porsche cần. Việc sử dụng hàng ngày của gara này không hề bất tiện hơn bất kì chiếc gara bình thường nào khác. Bạn chỉ cần ấn một cái nút, và 30 giây sau, chiếc gara sẽ được nâng lên trên mặt đất bằng hệ thống thủy lực, chiếc xe của bạn đã trong tầm mắt và sẵn sàng vận hành. Diện tích của chiếc gara rất nhỏ để vừa cho những chiếc xe 4 chỗ tiêu chuẩn: 2.4m x 5.4m và cao 2m, vậy nên việc sử dụng đất cho chiếc gara là rất hiệu quả. Khu vườn Porsche đã đạt được giải vàng cuộc thi RHS Hampton Court Flower năm 2008, đề ra một giải pháp thay thế mới cho việc thiết kế vườn tư.  (Theo lamvuon.net)