Thanh kiểm tra trên diện rộng khách sạn từ 3 đến 5 sao

(CLO) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Công văn số 3320/BVHTTDL-TCDL ngày 23/8/2016 về việc chấn chỉnh công tác quản lý, chất lượng dịch vụ cơ sở lưu trú gửi Tổng cục Du lịch, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch các tỉnh thành phố trong cả nước.

11:09 - 13/09/2016
31.jpgKhách sạn Vườn Thủ đô (Số 4, Hoàng Ngọc Phách, Hà Nội) là khác sạn 3 sao vừa bị Tổng Cục du lịch thu hồi quyết định hạng sao.Ảnh Itetret.

Theo công văn này, những năm gần đây, hệ thống cơ sở lưu trú du lịch Việt Nam có bước phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng. Trong giai đoạn 2010 – 2015, số khách sạn và số phòng nghỉ cao cấp từ 3 đến 5 sao đã tăng gấp đôi, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam.

Tuy nhiên, có không ít cơ sở lưu trú sau khi được Tổng cục Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch xếp hạng đã buông lỏng quản lý, không duy trì được sự đồng bộ về cơ sở vật chất, đảm bảo chất lượng dịch vụ, một số cơ sở lưu trú không đảm bảo vệ sinh môi trường, nhân viên thiếu chuyên nghiệp, thái độ ứng xử với du khách thiếu lễ phép, thân thiện.

Mặc dù tình trạng này không phổ biến nhưng đã ảnh hưởng đến tính chuyên nghiệp, uy tín và hình ảnh của du lịch Việt Nam.

Do vậy, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thời gian gần đây, Tổng cục Du lịch đã ký quyết định thu hồi quyết định công nhận hạng sao đối với 17 khách sạn, trong đó có 05 khách sạn 4 sao, 12 khách sạn 3 sao. Việc làm trên của Tổng cục Du lịch đã được dư luận xã hội, các cơ quan báo chí và cộng đồng doanh nghiệp đồng tình ủng hộ.

Đồng thời, tại công văn này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng chỉ đạo: Tổng cục Du lịch chủ trì, phối hợp với Thanh tra Bộ, các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch, Hiệp hội khách sạn Việt Nam tổ chức các đoàn công tác đi kiểm tra tại các địa phương, tập trung vào những khách sạn từ 3 đến 5 sao.

Đối với khách sạn có một số hạn chế, yêu cầu chấn chỉnh, đầu tư nâng cấp chất lượng trong thời hạn 03 tháng, nếu không thực hiện thì thu hồi quyết định công nhận hạng. Đối với khách sạn không duy trì chất lượng cơ sở vật chất, nhân lực không đáp ứng, nhân viên thiếu lễ phép, không đảm bảo vệ sinh thì thu hồi quyết định công nhận hạng.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu Tổng cục Du lịch và các đơn vị khẩn trương chỉ đạo, xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện ngay từ tháng 8/2016.

Phương Linh