Nguoi noi tieng, Logo

13/10/2012 link hay share twitter share digg


(TT&VH) - Trong lịch sử LHP Cannes, việc có tới hai bộ phim chia sẻ cùng một giải thưởng không phải là điều mới mẻ. Tuy nhiên việc cả hai hạng mục gồm Cành cọ vàng và Un Certain Regard (một góc nhìn riêng biệt - giải thưởng dành cho phim có ý tưởng mới, độc đáo) hồi năm ngoái đều được chia đôi cho hai tác phẩm thì quả là điều hiếm thấy. Nếu như The Kid With A BiteOnce Upon A Time In Anatolia đồng đoạt giải Cành cọ vàng thì ở hạng mục Un Certain Regard, hai tác phẩm Halt Auf Freier Strecke của điện ảnh Đức và Arirang (sự trở lại của đạo diễn Kim Ki Duk sau 3 năm vắng bóng) chia nhau ngôi vị cao nhất.

Halt Auf Freier Strecke (tên quốc tế là Stopped The Track) kể về cuộc sống của người đàn ông Frank Lange (Milan Peschel) sau khi phát hiện mình bị u não. Hàng ngày anh sử dụng chiếc Ipod để thu lại quá trình suy yếu của bản thân như một hình thức ghi nhật ký bằng hình ảnh. Cùng với gia đình và người thân, Frank chống chọi với căn bệnh quái ác cho đến tận giây phút cuối cùng.

Cảnh mở đầu phim Halt Auf Freier Strecke được thực hiện hoàn toàn khác lạ so với cách kể chuyện thông thường. Thay vì hoán đổi vị trí máy quay hoặc sử dụng các góc nhìn khác nhau khi 3 nhân vật đang đối thoại, đạo diễn Andreas Dresen cố ý giữ nguyên máy ở một đến hai vị trí cố định trong thời gian dài để mô tả cảm xúc nhân vật. Milan Peschel và Steffi Kuhnert trong vai hai vợ chồng Frank diễn trọn màn gần như từ đầu đến cuối, kể cả khi họ không có thoại mà chỉ có tiếng ngoài hình của người bác sĩ. Diễn xuất tuyệt vời của bộ đôi Milan - Steffi được đền đáp bằng giải thưởng Bavarian và giải thưởng phim Đức ở hạng mục nam nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Đạo diễn: Andreas Dresen
Diễn viên: Milan Peschel, Steffi Kuhnert
Thể loại: Tâm lý

Halt Auf Freier Strecke không có kịch tính, không nhằm mục đích lấy nước mắt khán giả cũng không đi theo hướng tôn vinh nhân vật như một người hùng chống chọi với bệnh tật. Bộ phim đơn giản chỉ mô tả lại câu chuyện theo hướng chân thực nhất. Đạo diễn Andreas Dresen sử dụng nhiều cảnh cận, đặc tả, chủ yếu lấy ánh sáng tự nhiên, thậm chí có cảnh rất tối, không nhìn rõ hành động của nhân vật.

Frank Lange trải qua mọi cung bậc cảm xúc, từ sự choáng váng ban đầu, giận dữ với bản thân và người xung quanh cho đến sự đau đớn về tinh thần lẫn thể xác. Đôi lúc anh lâm vào trạng thái yêu đuối, chấp nhận sự thật cay đắng. Cảm xúc của Frank Lange rất đời thường, lấy được sự cảm thông của khán giả.

Halt Auf Freier Strecke là tác phẩm khó xem, nhưng nếu yêu thích điện ảnh thực thụ, muốn tìm tòi những cách thể hiện mới lạ, độc đáo bạn đừng bỏ qua bộ phim này.

Hoàng Phương

Tin liên quan:

Điện ảnh


Chưa có bình luận nào!

Tiêu điểm